KAWASAKI เปิดผ้าคลุม Z H2 อย่างเป็นทางการ

หลังจากที่ปล่อยวิดีโอทีเซอร์ปลุกกระแสคลั่งของสาวกแบบชุดใหญ่มาได้ระยะหนึ่ง ทาง Kawasaki ก็ได้ประกาศเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ naked เครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จโมเดลปี 2020 อย่าง Z H2 แล้วเมื่อวันนี่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการที่ระบุเอาไว้ในวิดีโอตัวอย่าง และคาดกันว่าราคาอาจต่ำกว่ามอเตอร์ไซค์ซูเปอร์ชาร์จ H2 โมเดลอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีคำจำกัดความที่ผู้ผลิตย้ำอย่างชัดเจนว่าเป็น “next-generation” ของตระกูล Z ซึ่งหมายความว่า Z H2 จะก้าวขึ้นมาเป็นเรืองธงโมเดลใหม่ของคลาสนี้

Z H2 จะมาพร้อมเครื่องยนต์ inline-four 16 วาล์ว 998 ซีซี Balanced Supercharged รุ่นเดียวกับ Ninja H2 SX ซึ่งมีกำลังเครื่องสูงสุด 197.3 แรงม้า ที่ 11000 rpm แรงบิดสูงสุด 101 ฟุต-ปอนด์ ที่ 8500 rpm รวมถึงปรับปรุงระบบอินเทคกับท่อไอเสีย และตั้งค่าหัวฉีดเชื้อเพลิงใหม่เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเมื่อใช้ความเร็วในระดับต่ำและระดับกลาง ทั้งยังเป็นการปรับปรุงเพื่อให้สามารถผ่านมาตรฐาน Euro 5 อีกด้วย

ตัวเฟรมของ Z H2 นั้นจะแตกต่างจากเฟรมถักของ H2 โมเดลอื่นๆ โดยเป็นเฟรมที่ออกแบบมาเพื่อความสมดุลของ riding position สามารถรองรับการขี่ได้หลากหลายรูปแบบ ติดตั้งช่วงหน้า SFF-BP จาก Showa และกันสะเทือนหลัง Uni Trak นอกจากนี้ยังมีการเสริมด้วยชุดเบรกเรเดียลเมาท์ M4.32 โมโนบล็อกจาก Brembo ที่จะทำงานร่วมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง six-axis IMU คอยทำหน้าที่ควบคุมระบบด้านต่างๆของรถ รวมถึงสี่โหมดการขี่ Sport, Road, Rain, and a custom Rider mode ระบบ traction control ระบบ cornering ABS ระบบ cruise control ระบบ launch control และ quick shifter ซึ่งทั้งหมดสามารถสั่งการรวมถึงแสดงสถานะผ่านทางหน้าจอ TFT แบบ full color

ด้วยความเป็น naked ตำแหน่งของแฮนเดิลบาร์จึงค่อนข้างสูงและใกล้กับเบาะนั่งมากกว่า Ninja H2 แต่ foot pegs จะอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่า H2 SX เล็กน้อย ด้านน้ำหนักพร้อมเชื้อเพลิงเต็มถังของรถนั้นทางผู้ผลิตเคลมว่าอยู่ที่ 527 ปอนด์ (239 กิโลกรัม) ความสูงของเบาะอยู่ที่ 32.7 นิ้ว  ส่วนฟีเจอร์ในการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนนั้น สามารถทำได้ด้วยการใช้งานแอปพลิเคชัน Rideology ของ Kawasaki